Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 2292 | Đăng nhập

Thành phố Cần Thơ là cửa ngõ giao lưu quan trọng về giao thông đường bộ, đường sông, đường biển và đường hàng không. Giao thông đường bộ theo quốc lộ 1A về hướng Đông Bắc, Thành phố Cần Thơ cách Thành phố Hồ Chí Minh 169 Km, đến các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long từ 60- 190 Km. Cuối năm 2008, sân bay đưa vào hoạt động tuyến Cần Thơ- Hà Nội và trong năm 2010 nhiều chuyến bay nội địa đã được mở, phát huy hiệu quả.

Thành phố Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng hạ lưu châu thổ sông Cửu Long, trải dài trên 65 Km dọc bờ Tây sông Hậu với diện tích tự nhiên 1.401 Km2, theo số liệu tổng điều tra dân số năm 2009 có 1.188.435 người, Cần Thơ có 9 đơn vị hành chính bao gồm 5 quận (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt) và 4 huyện (Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, Phong Điền) với 85 xã phường thị trấn.

Về địa hình: Bắc giáp tỉnh An Giang; Đông giáp tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long; Tây giáp tỉnh Kiên Giang; Nam giáp tỉnh Hậu Giang.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH  

Vào thế kỷ thứ XVII, ông Mạc Cửu là người Châu Lôi ở tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc. Do không thuần phục nhà Thanh nên kéo tùy tùng đến Hà Tiên đầu phục Chúa Nguyễn. Tại đây ông đã chiêu mộ dân phiêu tán khẩn hoang mở vùng đất mới. Chúa Nguyễn Phúc Chu vào năm Mậu Tý (1708) đã sắc phong cho ông làm Tổng binh trấn Hà Tiên và cho ông lập đồn binh ở Phương Thành. Năm 1732, Chúa Nguyễn phân định Nam bộ thành 3 dinh và 1 trấn gồm có: Trấn Biên Dinh thuộc vùng Biên Hòa, Phiên Trấn Dinh thuộc vùng Gia Định, Long Hồ Dinh thuộc vùng Vĩnh Long và 1 trấn là Hà Tiên. Sau khi Mạc Cửu mất, con là Mạc Thiên Tứ tiếp tục sự nghiệp của cha đẩy mạnh công cuộc khai hoang mở đất đến 1739 thì hoàn thành xong việc khai mở và lập thêm 4 đạo là Long Xuyên, Kiên Giang (Rạch Giá), Trấn Giang (Cần Thơ),  Trấn Di (Bắc Bạc Liêu) và sát nhập các đạo trên vào Hà Tiên. Với vị trí đắc địa Trấn Giang được Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát thuận cho Mạc Thiên Tứ xây dựng thành một thủ sở mạnh ở miền Hậu Giang. Như vậy, đất Cần Thơ được khai mở với tên là Trấn Giang từ năm 1739.

Thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ được thành lập sau so với các thành phố khác của cả nước. Tuy nhiên Cần Thơ có lịch sử hình thành và phát triển trên 130 năm, thời Pháp đô hộ đã thành lập những đồn điền, cơ sở công nghiệp, chợ, có bệnh viện, có trường College de Cần Thơ (nay là trường Châu Văn Liêm) tồn tại gần 100 năm. Là nơi hội tụ những danh nhân yêu nước như Bùi Hữu Nghĩa, Phan Văn Trị, Châu Văn Liêm. Bên cạnh đó, Cần Thơ có vị trí chiến lược kinh tế cũng như quân sự của vùng, đầu mối giao thông thủy bộ của Đồng bằng Tây Nam Bộ nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL. Cần Thơ là 1 trong 5 đô thị loại l của Trung ương, có cảng quốc tế và sân bay Cần Thơ đang được mở rộng để thành cảng hàng không quốc tế, cầu Cần Thơ đã khánh thành và đi vào hoạt động. Có các công trình kiến trúc cổ như bến Ninh Kiều, Chợ cổ Cần Thơ, Ngân hàng nhà nước.

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 889-QĐ/TTg ngày 24/6/2009 công nhận thành phố Cần Thơ là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương.

Cần Thơ nổi tiếng với lòng hiếu khách của người địa phương, nơi mọi người luôn thân thiện với nụ cười trên môi. Hầu như ai cũng biết đến một câu thơ nổi tiếng về xứ này:

"Cần Thơ gạo trắng nước trong

Ai đi tới đó lòng không muốn về"

Cần Thơ có hơn triệu người và là thành phố lớn nhất ở đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù phát triển khá nhanh (tăng trưởng 10% năm 2004), vùng này vẫn duy trì sự quyến rũ như là trung tâm của một vùng thôn quê.

Đến

Khoảng 1.5 giờ từ Sóc Trăng, 2.5 giờ từ Châu Đốc, 3.5 giờ từ Rạch Giá, 5 giờ từ TpHCM (85.000) , khoảng 6 giờ từ Cà Mau và 1.5 giờ từ Long Xuyên.

Từ TpHCM có thể thuê xe hơi với giá từ 100-120USD cho một chuyến khứ hồi cho 2,3 người, hoặc đi bằng xe đò từ bến xe miền Tây.

Cũng có thể thuê taxi từ 75USD một chiều từ TpHCM đến Cần Thơ.

Bằng thuyền

Tàu cao tốc là một cách tốt để đi đến Cần Thơ. Cần khoảng 3.5 giờ không nghỉ từ TpHCM (230.000đ). Thông thường có hai chuyến sáng lúc 7h30 và chiều lúc 1h.

Tàu thường: một cách khác thư giãn hơn và cũng chậm hơn. Tốn 24 giờ từ TpHCM có dừng một vài chặng.

Bằng máy bay

Sân bay Trà Nóc đang được xây dựng và mở rộng thành sân bay quốc tế, dự kiến hoàn thành trong năm 2008.

Dạo quanh

Cần Thơ là một điểm trung tâm của khu vực, vì thế khá dễ dàng để đến và đi Cần Thơ từ các tỉnh khác.

Xe buýt: trạm xe buýt ở ngã tư Nguyễn Trãi và CMT8.

Bằng tàu

Bằng xe lôi

Đi bộ

Từ Cần Thơ bạn dễ dàng đến các tỉnh thành khác của đồng bằng sông Cửu Long như Sóc Trăng, Châu Đốc, Sa Đéc, Rạch Giá và Cà Mau.

 


Bản đồ | Lộ trình | Lượt (96778) |  

Thành Phố Cần Thơ
- Địa chỉ: Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ
- Website: www.cantho.gov.vn

Chợ cổ Cần Thơ
- Địa chỉ: 138 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ
Nhà cổ Bình Thủy
- Địa chỉ: 142/144 Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Cần Thơ,
Vườn cò Bằng Lăng
- Địa chỉ: Thới Thuận, Thốt Nốt, Cần Thơ
Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam
- Địa chỉ: T923, Mỹ Khánh, Phong Điền, Cần Thơ
Chợ nổi Cái Răng
- Địa chỉ: An Bình, Cái Răng, Cần Thơ
Bến Ninh Kiều
- Địa chỉ: 106 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều
Bến Ninh Kiều

- Địa chỉ: 106 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều
Vườn cò Bằng Lăng

- Địa chỉ: Thới Thuận, Thốt Nốt, Cần Thơ
Khu di tích lịch sử Giàn Gừa

- Địa chỉ: Nhơn Nghĩa, Phong Điền
Khách sạn Holiday hotel

- Địa chỉ: 21B2 Lý Hồng thanh, TTTM Cái Khế, P.Cái Khế, Q. Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ
Khách sạn Vinagolf

- Địa chỉ: 02 Hai Bà Trưng – Phường Tân An – Q. Ninh Kiều – TP.Cần Thơ
Vinpearl Can Tho Hotel

- Địa chỉ: No.209, 30/4 Street, Ninh Kieu, Can Tho, Vietnam,Can Tho
Khu Du Lịch Lung Cột Cầu

- Địa chỉ: ấp Nhơn Thành, tp, Nhơn Nghĩa, Phong Điền
Khách sạn Á Châu Hotel

- Địa chỉ: 91 Châu Văn Liêm - Q. Ninh Kiều - TP. Cần Thơ
Trung tâm Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế Thành phố Cần Thơ (EFC)

- Địa chỉ: 108 - Đường Trần Văn Khéo - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - Thành Phố Cần Thơ
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam